Jun 16, 2012

akala, what if, sana

sabe ni Bianca G. sa kanyang tweet, "the bad comments keep a person grounded, din pwedeng puro good.:)"

in-analyze ko yan bago ko nakuha ang punto. couldn't agree more, sabe ko sa sarili. maganda yung once in a while, maka encounter ka ng comment or mailagay ka sa sitwasyon na hindi maganda. dun ka natututo diba? hindi naman pwedeng sa buhay, laging mapalad, masaya, walang problema. 

sa buhay, ang mga problema ay dumedepende sa mga desisyon mo.

pag nailagay ka na sa alanganin, dun na lumalabas ang mga akala. 
"ginawa ko to kase akala ko..."
"akala ko malulusutan ko..."
"akala ko mag makakabuti sa akin, mas lumala pa pala..."

dun mo din maiisip yung mga "what if".
"what if hindi ko ginawa to..."
at ang mga "sana" moments.
"sana hindi ko na lang ginawa"

pero, since irreversible na, walang choice kundi harapin at sabe nga nila "suffer the consequences".

e kung sa hindi ka nga masaya kaya mo ginawa yun. dun na pumapasok ang other side of the story.
there is always a reason behind it. reasons na minsan e ikaw lang talaga yung makaka intindi kase ikaw yung nasa sitwasyon. 

BUT, i believe na kung may masama na mangyayare, there is always a positive thing from it.

you did it because of your reasons. whether it is being selfish sa paningin ng iba, all you could do is wish na sana maranasan din nila. wag ng pahirapan sa paliwanag, people are born to be judgemental and you can't please everyone so why bother.

I have my reasons, it was my choice, I will suffer the consequences and just hope for the best.